Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp thành công

Thứ năm - 16/05/2019 10:21

Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp thành công

Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp thành công
Xây dựng thương hiệu là chiến lược cạnh tranh dài hạn giúp tạo ra sự trung thành bền vững của khách hàng. Nó đòi hỏi phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng về sứ mệnh doanh nghiệp, suy nghĩ sáng tạo và một mong muốn mạnh mẽ kết nối các yếu tố về con người từ khách hàng đến nhân viên.
Bắt đầu bằng việc nghiên cứu, xác định điểm khác biệt của doanh nghiệp, điều gì khiến khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn. Tiếp đó phát triển logo, slogan, các chương trình quảng bá, truyền thông …
 
1. Xác định công chúng mục tiêu
 
Nền tảng của việc xây dựng thương hiệu là xác định công chúng mục tiêu mà bạn cần tập trung nhắm đến vì dĩ nhiên bạn không thể chiều lòng tất cả mọi người. Trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu, bạn phải luôn nhớ rõ thương hiệu của bạn đang tiếp cận đến ai, từ đó định hướng sứ mệnh và thông điệp thương hiệu phù hợp để đánh trúng insights của họ.
 
Hãy xác định cụ thể đặc điểm của công chúng mục tiêu trên các khía cạnh nhân khẩu học; quan điểm, phong cách sống; hành vi và thói quen tiếp nhận truyền thông.
 
2. Tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu
 
Để có thể xây dựng được một thương hiệu khiến khách hàng tin tưởng, trước hết bạn cần cho họ biết bạn mang lại giá trị gì cho họ. Sứ mệnh thương hiệu chính là mục đích tồn tại của thương hiệu, nó là cơ sở cho mọi hoạt động truyền thông thương hiệu khác. Mọi thứ từ logo, tagline, tiếng nói thương hiệu, thông điệp, cá nhận hóa thương hiệu đều phải phản ánh đúng sứ mệnh thương hiệu.
 
Tất cả chúng ta hầu như đều biết câu tagline nổi tiếng “Just do it” (Cứ làm đi).
 
3. Nghiên cứu thị trường
 
Hãy tìm hiểu và phân tích các đối thủ chính trong ngành của bạn, cả về điểm mạnh lẫn điểm yếu của họ. Xem xét đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi sau:
 
Thông điệp và hình ảnh của đối thủ có thống nhất trên tất cả các kênh truyền thông?
 
Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?
 
Khách hàng phản hồi, đánh giá về đối thủ trên các trang mạng xã hội như thế nào?
 
Khi đã hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có cơ sở để định hướng điểm khác biệt cho thương hiệu của bạn, từ đó thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn thay vì đối thủ.
 
4. Tìm ra điểm khác biệt
 
Bạn phải đào sâu và phân tích những gì bạn đang cung cấp cho khách hàng. Tập trung khai thác vào những tính năng và lợi ích mà chỉ riêng công ty của bạn cung cấp để tạo ra điểm khác biệt cho thương hiệu.
 
Nó có thể là dịch vụ khách hàng đáng tin cậy và chuyên nghiệp, giúp khách hàng tiết kiệm tiền với nhiều lựa chọn giá rẻ hơn,… Hãy đưa cho họ một lý do thuyết phục để chọn bạn thay vì các đối thủ khác.
 
5. Xây dựng logo và khẩu hiệu
 
Logo và khẩu hiệu sẽ xuất hiện ở gần như tất cả mọi nơi liên quan đến doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra một logo và khẩu hiệu ý nghĩa. Bạn nên xây dựng hệ thống nhận diện và hướng dẫn thương hiệu nhằm đảm bảo sự nhất quán cho các ấn phẩm nội dung về sau.
 
6. Xây dựng tiếng nói thương hiệu
 
Tiếng nói thương hiệu phụ thuộc vào sứ mệnh, công chúng mục tiêu và ngành mà thương hiệu tham gia. Tiếng nói thương hiệu có thể mang tính chuyên nghiệp, thân thiện, trẻ trung hay giàu thông tin. Hãy chọn ra một tiếng nói thương hiệu phù hợp với công chúng mục tiêu và giá trị bạn mang lại.
 
7. Xây dựng thông điệp
 
Thông điệp thương hiệu là cơ hội giao tiếp ở mức độ con người, tạo ra một mối liên hệ cảm xúc trực tiếp với người tiêu dùng của bạn. Sử dụng tiếng nói thương hiệu để tạo ra thông điệp đơn giản và rõ ràng được thể hiện trong 1-2 câu.
 
Thông điệp thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc truyền tải đến khách hàng sản phẩm của bạn có thể làm được gì mà còn khẳng định lý do tại sao nó quan trọng với khách hàng.
 
8. Cá nhân hóa thương hiệu
 
Khách hàng không tìm kiếm sản phẩm, họ tìm kiếm trải nghiệm đáp ứng nhu cầu của họ và họ dễ dàng gắn kết với những tương tác mang tính cá nhân. Hãy cá nhân hóa thương hiệu một cách thống nhất tại tất cả các điểm tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.
 
Bạn có thể cá nhân hóa thương hiệu bằng cách:
 
Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp thân thiện, đơn giản, xưng hô “tôi” và “bạn”
 
Chia sẻ câu chuyện đằng sau hậu trường
 
Kể những câu chuyện về trải nghiệm thực tế
 
9. Tích hợp thương hiệu trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp
 
Thương hiệu của bạn phải được phản chiếu trong mọi thứ mà khách hàng thấy. Nếu một khách hàng bước vào văn phòng làm việc của bạn, hãy để họ cảm nhận được thương hiệu trong môi trường làm việc và trong những tương tác cá nhân.
 
Trong tất cả các nội dung marketing của thương hiệu phải có sự kết hợp tiếng nói, thông điệp và sự cá nhân hóa thương hiệu.
 
10. Giữ tính thống nhất cho thương hiệu
 
Đừng liên tục thay đổi đinh hướng thương hiệu, sự không thống nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu sẽ làm khách hàng trở nên bối rối, và việc xây dựng thương hiệu trong dài hạn sẽ trở nên khó khăn hơn.
 
11. Hãy là người ủng hộ thương hiệu mạnh mẽ nhất
 
Khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, chính bạn và nhân viên, đồng nghiệp của bạn phải là những người ủng hộ lớn nhất để quảng bá thương hiệu.
 
Hãy đảm bảo rằng nhân sự của doanh nghiệp không phải là những người giỏi nhất nhưng họ là những người phù hợp nhất với văn hóa doanh nghiệp, với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của thương hiệu. Khuyến khích nhân viên xây dựng hình ảnh cá nhân của riêng họ phù hợp với hình ảnh công ty.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Kinh doanh

    Quản lý kinh doanh

    0982.55.66.97

    info@wasit.com.vn

    Kinh doanh 01

    0923.886.191

    sales@wasit.com.vn

    Kinh doanh 02

    0923.886.191

    sales01@wasit.com.vn

  • Kỹ thuật

    Kỹ thuật lỗi

    0923.886.191

    support@wasit.com.vn

    Kỹ thuật tư vấn

    0923.886.191

    kythuat@wasit.com.vn

    Kỹ thuật triểu khai

    0923.886.191

    kythuat@wasit.com.vn

Thống kê
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay2,415
  • Tháng hiện tại86,485
  • Tổng lượt truy cập5,769,379
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây