Không giữ chữ “tín” thì đừng làm giàu

Chủ nhật - 19/11/2017 01:58

Không giữ chữ “tín” thì đừng làm giàu

Danh dự và chữ tín là tấm giấy thông hành trên con đường làm giàu. Vì thế, bất kể đi làm công ăn lương hay khởi nghiệp làm ông chủ, bạn đều cần xây dựng tốt tấm biển vàng đề tên chữ “tín”.
Chữ tín còn quan trọng hơn tiền bạc
 
Nhật Bản có thương hiệu sữa phát triển lâu đời. Nhưng chỉ sau một đêm danh dự của doanh nghiệp bị xóa sạch. Vì chạy theo lợi nhuận mà công ty này đã sản xuất sữa không đảm bảo an toàn và hàng ngàn người tiêu dụng gửi đơn kiện đến cơ quan pháp luật. Thương hiệu đó sau 75 năm xây dựng đã sụp đổ chỉ sau một đêm.
 
Thương hiệu là danh dự, là sinh mạng của doanh nghiệp, là nguồn của cải được tích lũy qua thời gian cần phải tận tâm tận sức gìn giữ..
 
software wasit

 
Đồng tiền và danh dự, bên nào nặng hơn, lý thuyết thì ai cũng biết nhưng trên thực tế có mấy ai làm được. Phương châm “chữ tín quý hơn vàng” đã trở thành khẩu hiệu và mục tiêu của các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực. Nhiều công ty và tập đoàn gắn tên gọi của mình vào chữ “tín”.
 
Tiền, ai cũng cần, doanh nghiệp càng cần nhưng tiền không phải là mục đích duy nhất. Trước danh dự và tín nhiệm, tác dụng của tiền có giới hạn. Không có danh dự và tín nhiệm, khó có căn cứ để nói đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
 
Xây dựng tấm biển vàng đề tên chữ “Tín”
 
Danh dự và chữ tín là tấm giấy thông hành trên con đường làm giàu. Có được nó, công ty mới tuyển dụng bạn, ngân hàng mới cho bạn vay tiền, doanh nghiệp mới muốn làm ăn với bạn và đối tác mới muốn cùng bạn hợp tác. Vì thế bất kể đi làm công ăn lương hay khởi nghiệp làm ông chủ, bạn đều cần xây dựng tốt tấm biển vàng đề tên chữ “tín”.
 
Bất cứ thời đại nào, chữ tín vẫn là chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa của sự thành công và giàu có. Trong đối nhân xử thế hàng ngày, có bao nhiêu người tin tưởng bạn, đồng nghĩa với việc bạn có bấy nhiêu cơ hội thành công.
 
Đồng tiền đi theo nhịp thở, chữ tín gắn liền với mạch đập
 
Có lúc tiền tài có được không phải do kinh doanh mà chính là sự báo đáp của nhân cách, chỉ cần gắn lợi ích của mình với lợi ích của người khác, tiền tự khắc đến.
 
Lẽ thường vẫn nói thủy hỏa vô tình. Những trận hỏa hoạn bất ngờ không chỉ hủy diệt sinh mạng mà còn biến những khối tài sản khổng lồ bỗng chốc hóa thành tro bụi.
 
Nhưng không ai có thể tưởng tượng được có một trận hỏa hoạn không những không hủy diệt được công ty mà ngược lại còn biến họa thành phúc vì nhờ “cơ hội” đó mà người chủ trở thành 1 trong 500 người giàu nhất thế giới.
 
Đầu năm 1993, một trận hỏa hoạn lớn bất ngờ giáng xuống một công ty của Mỹ khiến trong chốc lát công sức của công ty bao năm hóa thành tro bụi.
 
Trước hoàn cảnh đó, hơn 3.000 công nhân lo lắng tình cảnh thất nghiệp đang chờ họ. Tất cả đều nghĩ rằng ông chủ của họ có thể nộp đơn phá sản và nhận tiền bảo hiểm về nghỉ dưỡng già.
 
Nhưng thật bất ngờ, vài ngày sau đó hơn 3000 công nhân đã nhận được thư an ủi từ ông chủ và toàn bộ tiền lương tháng được lấy từ tài khoản cá nhân của ông. Và đến tháng sau cũng vậy.
 
Hành động của ông chủ đã tạo động lực thôi thúc hàng ngàn công nhân bắt tay vào gây dựng nhà máy lại từ đầu và hiện nay công ty đó chính là một trong những công ty dệt may lớn nhất Hoa Kỳ.
 
Thất bại không phải là điều đáng sợ nhất mà mất đi uy tín, danh dự mới là điều đáng sợ nhất. Danh dự, uy tín là nguồn tài nguyên vô tận.
 
Tiền hợp người tản, tiền tản người tụ
 
Người biết quy tụ lòng người sẽ có sự nghiệp rộng lớn và bền vững. Nếu chỉ dựa vào uy quyền của người đứng đầu chưa hẳn đã đạt được điều đó. Doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận, người lao động theo đuổi quyền lợi của mình.
 
Quan niệm “tiền hợp người tan, tiền tản thì người tụ” cũng tương tự như câu “xởi lởi trời cho, bo bo trời phạt”. Triết lý này không chỉ đúng trong kinh doanh mà còn cả trong đời sống hàng ngày.
 
Chỉ khi bạn biết trân trọng những giá trị của người khác, biết đền đáp xứng đáng công sức họ bỏ ra, biết chiêu đãi nhân viên thì những người hiền tài mới quy tụ bên bạn.
 
Tín nhiệm là tiền đề của hợp tác
 
Khi muốn nhấn mạnh về vấn đề quản lý, nhiều doanh nghiệp hay nhắc đến câu: Không có quy tắc không thành vuông tròn.
 
Nhưng họ đã bỏ quên một sự thật: Giả sử vì không tín nhiệm nhân viên mà tạo ra một chế tài giám sát, ép họ phải thực thi thì chỉ càng thêm tốn kém.
 
Bởi thế với doanh nghiệp, bất kể đối với nhân viên hay đối tác, chỉ khi có được sự tin cậy và tín nhiệm mới được coi là tiền đề của hợp tác.
 
Tín nhiệm gồm có 2 mặt, thứ nhất là tin tưởng về năng lực và tri thức, thứ 2 là tin cậy về đạo đức làm người. Chẳng có ai không muốn được tôn trọng và trọng dụng.
 
Sự tín nhiệm của cấp trên cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng và trọng dụng của mình đối với nhân viên, điều này khiến họ có thêm động lực, tích cực phát huy tài năng và trí tuệ của mình. Ở một góc độ nào đó, sự tín nhiệm cũng là một biện pháp giúp giảm vốn đầu tư.
 
Vì vậy, nhà quản lý trên cơ sở tín nhiệm, tùy vào thực tế trao bớt quyền cho cấp dưới, tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng của mình, từ đó dành thời gian có hạn và tinh lực của mình cho những quyết sách quan trọng hơn.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Kinh doanh

    Quản lý kinh doanh

    0982.55.66.97

    info@wasit.com.vn

    Kinh doanh 01

    0923.886.191

    sales@wasit.com.vn

    Kinh doanh 02

    19002217

    sales01@wasit.com.vn

  • Kỹ thuật

    Kỹ thuật lỗi

    19002217

    support@wasit.com.vn

    Kỹ thuật tư vấn

    19002217

    kythuat@wasit.com.vn

    Kỹ thuật triểu khai

    19002217

    kythuat@wasit.com.vn

Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay13,376
  • Tháng hiện tại222,364
  • Tổng lượt truy cập5,012,357
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây